Liên hợp quốc cảnh báo chỉ còn 2 năm để cứu Trái Đất

Phát biểu tại Tổ chức phi chính phủ Chatham House ở London, Thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu Simon Stiell cảnh báo vấn đề Trái Đất nóng lên đang dần chệch ra khỏi chương trình nghị sự của các chính trị gia trên thế giới. 

Theo ông Stiell, khoảng thời gian 2 năm tới có ý nghĩa quyết định trong nỗ lực cứu Trái Đất trước mối đe dọa biến đổi khí hậu hiện nay. 

Giới khoa học cho biết, việc giảm 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 là vô cùng quan trọng để hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở 1,5 độ C - giới hạn giúp có thể tránh được những tác động nguy hiểm nhất của biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, các cam kết hành động chống biến đổi khí hậu được đưa ra cho đến thời điểm hiện tại gần như sẽ không thể đáp ứng mục tiêu giảm lượng khí thải toàn cầu vào năm 2030.

Ông Stiell kêu gọi các nước thuộc Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), vốn chiếm 80% tổng lượng khí thải toàn cầu, phải có những động thái khẩn trương và quyết liệt hơn. Quan chức của Liên hợp quốc đồng thời nhấn mạnh cần huy động thêm nguồn lực tài chính để đối phó với biến đổi khí hậu, thông qua cơ chế miễn trừ nợ và cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các nước nghèo, và các nguồn tài chính quốc tế mới như thuế phát thải đối với ngành vận tải biển.

(*) Nguồn: TTXVN

Mai Phương