Nguyễn Khắc Hưng - hành trình kỳ diệu từ một cậu bé tự kỷ thành kỷ lục gia thế giới

Tự kỷ là một tập hợp các rối loạn phát triển lan tỏa ở mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng. Biểu hiện chung của bệnh tự kỷ bao gồm những khiếm khuyết trong 3 lĩnh vực là kém tương tác xã hội, kém giao tiếp và hành vi bất thường. Do vậy những trẻ tự kỷ thường rất khó để có thể hòa nhập được với cuộc sống bình thường.

Thế nhưng có một cậu bé được chuẩn đoán là mắc chứng tự kỷ nặng mới đây lại khiến nhiều người bất ngờ khi trở thành kỷ lục gia thế giới và lập kỷ lục Guinness bằng tài năng và sự nỗ lực của mình.  

Nhìn những động tác tung bóng, đội bóng trên đầu, giữ thăng bằng trên bóng hay xe đạp một bánh này khiến mọi người liên tưởng đến một diễn viên xiếc chứ ít ai nghĩ rằng đây lại là một cậu bé được chuẩn đoán là mắc chứng tự kỷ nặng từ khi mới 2 tuổi. Nguyễn Khắc Hưng là một cậu bé có hoàn cảnh rất đặc biệt. Bố mất sớm do bệnh nặng, mẹ thụ án trong trại giam từ khi em mới 2 tuổi, Hưng được nhận nuôi dạy tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Hoa Xuyến Chi Tâm Việt cho đến nay.

Tương lai của Hưng tưởng chừng đã khép lại nhưng với sự kiên trì hướng dẫn của Tiến sĩ Phan Quốc Việt cũng như các thầy cô tại trung tâm đã biến một cậu bé đáng thương trở thành người truyền cảm hứng cho rất nhiều trẻ tự kỷ khác khi trở thành kỷ lục gia thế giới và nhận bằng kỷ lục Guinness với thành tích “Đứng thăng bằng trên bóng y tế, đội bóng trên đầu, tung hứng 3 bóng trong thời gian lâu nhất" (35 phút 9 giây). Sự thay đổi của Khắc Hưng là thành quả sau cả một quá trình nỗ lực của các thầy cô tại trung tâm với lòng kiên nhẫn và tình yêu thương. Thậm chí có những động tác thầy cô cũng phải kiên trì tập cùng Hưng đến cả trăm lần.

Không chỉ Khắc Hưng mà những em nhỏ tự kỷ tại đây cũng đều được rèn luyện từ những việc nhỏ nhất như tự dọn dẹp đồ đạc sau khi luyện tập, tự làm những việc cá nhân đơn giản, tự chuẩn bị bữa ăn, hay tập cầm đũa gắp lạc để cải thiện phản xạ và kỹ năng. Câu chuyện của Hưng không chỉ tạo hi vọng cho những em nhỏ tại đây mà còn cho bao nhiêu gia đình thiếu may mắn khác để tin rằng những trẻ tự kỷ cũng có thể thay đổi và một ngày nào đó sẽ hòa nhập được với xã hội như bao đứa trẻ bình thường khác, hoặc thậm chí có thể tạo nên điều kỳ diệu như Khắc Hưng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thanh Huyền -

Minh Công -

Sỹ Cường