Nguy cơ gia tăng bất ổn tại Pháp sau vụ cảnh sát nổ súng làm thiếu niên thiệt mạng

Nước Pháp hôm qua chìm trong đêm bất ổn thứ 2, khi bạo loạn bùng phát tại thành phố Nanterre và các khu vực lân cận ở ngoại ô thủ đô Paris. Nhiều người dân đã tỏ ra giận dữ sau vụ việc cảnh sát nổ súng khiến một thiếu niên 17 tuổi tử vong do không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe. Sự việc châm ngòi cho làn sóng phẫn nộ trong dư luận Pháp, có nguy cơ làm gia tăng bất ổn khi nước này vẫn còn dư âm từ các cuộc biểu tình phản đối cải cách lương hưu.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở ngoại ô Nanterre của Paris từ hôm 27/6 và nhanh chóng lan sang các thành phố lớn khác như Toulouse, Lille, Lyon và Nice. Người biểu tình đã bắn pháo hoa vào cảnh sát, đốt cháy các thùng chứa rác cùng hàng chục chiếc ô tô. Nhiều người đã bắn pháo hoa vào một nhà tù ở Fresnes, ngoại ô phía Nam Paris, tìm cách đột nhập vào cơ sở này trước khi bị cảnh sát ngăn chặn. 2.000 cảnh sát và hiến binh đã được đặt trong tình trạng báo động tại khu vực Paris. Cảnh sát đã thực hiện 150 vụ bắt giữ trên toàn quốc khi người biểu tình phẫn nộ tràn ra đường phố, đặc biệt là ở các vùng ngoại ô đa sắc tộc của các thành phố lớn của Pháp.

Bạo loạn nổ ra sau khi một thanh niên 17 tuổi bị một cảnh sát bắn chết khi đang dừng chờ đèn giao thông. Tại thời điểm đó, cảnh sát cho biết nạn nhân đã không tuân thủ yêu cầu của cảnh sát. Sau khi sự việc xảy ra, mẹ của nạn nhân đã đăng một video lên nền tảng TikTok kêu gọi một cuộc nổi dậy để đòi lại công lý cho con trai bà.

Tổng thống Pháp Macron mô tả vụ bắn chết thiếu niên 17 tuổi nêu trên là hành động "không thể bào chữa" và gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân.

Trong cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng vào ngày hôm nay, ông Macron đã kêu gọi công chúng giữ bình tĩnh và sẽ xử phạt nghiêm minh kẻ có tội trước pháp luật.

Vụ nổ súng gây chết người đã làm dấy lên những lời chỉ trích về vấn nạn bạo lực của cảnh sát. Hai tuần trước, một thanh niên 19 tuổi bị cảnh sát bắn chết sau khi quẹt xe vào chân sĩ quan này ở thị trấn Angouleme, phía tây đất nước. Một số chính trị gia cho rằng cảnh sát không có quyền giết người chỉ vì họ không dừng xe. Năm 2022, nước Pháp ghi nhận 13 trường hợp bị bắn chết sau khi từ chối dừng xe tại trạm kiểm soát giao thông, trong đó 5 cảnh sát đã bị truy tố