Hơn 70% người Nga phản đối sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

Theo kết quả khảo sát của hãng truyền thông RTVI và Cơ quan Thăm dò Dư luận Nga công bố ngày 28/6, 74% người Nga tin rằng, dùng vũ khí hạt nhân là "không thể chấp nhận", bất kể tình hình chiến trường Ukraine ra sao.

Chưa đến 10% người Nga được hỏi nói, vũ khí hạt nhân là phương án "có thể chấp nhận được" bất cứ lúc nào, trong khi 5% cho rằng, phương án này chỉ có thể được thực hiện khi Nga đối mặt nguy cơ thất bại thực sự. Khoảng 5% số người được hỏi không đưa ra câu trả lời rõ ràng.

Khảo sát được tiến hành sau khi nhà khoa học chính trị Sergey Karaganov nêu ra khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong bài viết "Quyết định khó khăn nhưng cần thiết" đăng trên trang Global Affairs. Ông Karaganov, từng là cố vấn tổng thống của ông Boris Yeltsin và Vladimir Putin, hiện là Chủ tịch Hội đồng Chính sách Quốc phòng và Đối ngoại ở Moscow.

Học thuyết hạt nhân của Nga quy định nước này có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công nguyên tử hoặc phải đối mặt với một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường đe dọa "sự tồn vong" của nhà nước Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19/6 nói rằng, không thể xem nhẹ nguy cơ Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, vài ngày sau khi Moscow triển khai loại vũ khí này ở Belarus. Theo ông Putin, vũ khí hạt nhân chiến thuật được bố trí ở Belarus có vai trò răn đe những thế lực toan tính đẩy Nga vào tình cảnh "thất bại chiến lược".

(*) Nguồn: RT