Người Trung Quốc sống thọ hơn 2 năm nhờ nỗ lực chống ô nhiễm

Theo báo cáo Chỉ số chất lượng cuộc sống không khí hàng năm do Viện Chính sách Năng lượng, Đại học Chicago (Mỹ) công bố hôm 29/8, mức độ ô nhiễm của Trung Quốc năm 2021 đã giảm 42% so với năm 2013. 

Mười năm trước, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc luôn bị sương mù vàng và xám bao phủ dày đặc, che khuất tầm nhìn. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã phát động cuộc chiến chống ô nhiễm trị giá hàng tỷ USD để giúp người dân thoát khỏi “ngày tận thế trên không". Một thập kỷ trôi qua, những nỗ lực này đang mang lại kết quả tích cực. 

Theo báo cáo, mức độ ô nhiễm trên toàn cầu cũng giảm nhẹ từ năm 2013 đến năm 2021, điều này hoàn toàn là nhờ vào sự cải thiện ở Trung Quốc. Cùng với chất lượng không khí tốt lên, tuổi thọ trung bình của công dân Trung Quốc hiện đã được cộng thêm 2,2 năm.

Để có được kết quả này, kể từ năm 2014, Chính phủ Trung Quốc đã hạn chế số lượng ô tô ở các thành phố lớn, cấm xây dựng các nhà máy than mới ở những khu vực ô nhiễm nhất, cắt giảm khí thải hoặc đóng cửa các nhà máy hiện có, giảm hoạt động công nghiệp gây ô nhiễm cao như sản xuất sắt thép…

Tuy nhiên, báo cáo trên lưu ý rằng, Trung Quốc cần hành động nhiều hơn nữa, vì quốc gia này vẫn xếp hạng ô nhiễm thứ 13 trên thế giới. Mức độ hạt ô nhiễm trong không khí của Bắc Kinh hiện cao hơn 40% so với quận ô nhiễm nhất nước Mỹ.

(*) Nguồn: TTXVN

Mai Phương