Tuổi thọ trung bình nam giới Việt thấp hơn 5 năm so với nữ

Sáng 29/8, tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thích ứng với già hóa và chăm sóc người cao tuổi giữa Nhật Bản và Việt Nam, ông Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) cho biết, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73,6 tuổi, tuy nhiên phụ nữ có tuổi thọ cao hơn nam giới 5 năm.

Nếu tính theo mốc người từ 65 tuổi trở lên, Việt Nam hiện có 9 triệu người và sẽ tăng lên 21,7 triệu người vào năm 2050. Còn tính theo mốc 60 tuổi trở lên, nước ta có gần 11,9 triệu người (chiếm 12%), dự báo sẽ tăng lên 25% vào năm 2050.

Ông Hoàng cho biết, Việt Nam bắt đầu giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011, với số người từ 65 tuổi trở lên chiếm 7% tổng dân số. Đến nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.

Trung bình người cao tuổi ở Việt Nam mắc 3-4 bệnh, thường là bệnh không lây nhiễm, cơ xương khớp, sa sút trí tuệ, giảm thính lực, tăng huyết áp, rối loạn giấc ngủ... Dù tốc độ già hóa rất nhanh, số lượng người cao tuổi tăng từng năm, nhưng dịch vụ y tế đáp ứng điều trị và chăm sóc dài hạn của Việt Nam rất khiêm tốn. Cả nước chưa có bệnh viện chăm sóc người cao tuổi dài hạn.

(*) Nguồn: Báo Người lao động

Việt Bắc