Địa phương Trung Quốc thưởng tiền cho cô dâu dưới 25 tuổi

Chính quyền huyện Thường Sơn, tỉnh Chiết Giang mới đây đã đăng tải thông báo lên Wechat rằng, sẽ thưởng 137 USD cho các cặp vợ chồng nếu cô dâu từ 25 tuổi trở xuống, nhằm khuyến khích thanh niên ở địa phương "kết hôn và sinh con ở lứa tuổi phù hợp".

Chính quyền Thường Sơn cũng công bố các khoản trợ cấp chăm sóc trẻ em, sinh sản và giáo dục cho các cặp vợ chồng có con.

Biện pháp này được công bố trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về tình trạng tỷ lệ sinh giảm. Trung Quốc năm 2022 ghi nhận đợt giảm dân số đầu tiên sau 60 năm, cùng với đó là tình trạng dân số già đi nhanh chóng. Chính phủ nước này đang thử loạt biện pháp nhằm nâng tỷ lệ sinh, trong đó có trợ cấp tài chính cho các cặp vợ chồng và cải thiện dịch vụ chăm sóc trẻ em.

Độ tuổi kết hôn hợp pháp của Trung Quốc là 22 đối với nam và 20 đối với nữ, nhưng số lượng các cặp kết hôn đang giảm, dẫn đến tỷ lệ sinh giảm. Số lượng cặp kết hôn năm 2022 là 6,8 triệu, thấp nhất kể từ năm 1986, theo dữ liệu chính phủ công bố vào tháng 6. Năm ngoái, số cặp kết hôn ít hơn 800.000 so với năm 2021.

Chi phí chăm sóc con cái cao và lo ngại ảnh hưởng tới sự nghiệp đã khiến nhiều phụ nữ Trung Quốc không muốn sinh thêm con. 

Niềm tin tiêu dùng thấp và mối lo ngày càng tăng về triển vọng kinh tế cũng là những yếu tố chính khiến giới trẻ Trung Quốc không muốn kết hôn và sinh con.

(*) Nguồn: VnExpress

Thúy Hiền