Người phụ nữ Ê Đê tật nguyền "giữ lửa" nghề dệt

Dù đôi chân bị khuyết tật, khó khăn khi đi lại nhưng người phụ nữ Ê Đê – H’Yar Kbuôr, ở buôn Kla, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk lại có đôi tay khéo léo và nghị lực vươn lên bằng nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Sinh ra lành lặn nhưng không may mắn, do bị sốt bại liệt, 5 tuổi, một bên chân của chị H’Yar đã bị teo nhỏ. Không thể đi lại bình thường, không thể lên rẫy, lên nương, chị đã tập trung học chữ, cùng bà, mẹ học dệt thổ cẩm. Lớn lên, chị cũng đi học thêm nghề may. Sản phẩm dệt, may của chị ngày càng đa dạng, sắc sảo. Nhiều mẫu mã từ váy, áo, túi, chăn, dây nịt,… dù giữ hoa văn truyền thống nhưng vẫn cách tân phù hợp, được khách hàng gần xa biết đến.

Bén duyên và trăn trở với “giữ lửa” nghề dệt truyền thống, nhận thấy nhiều chị em trong buôn làng vẫn còn nghèo khó, chị H’Yar mạnh dạn mở rộng sản xuất, đến nhà vận động mọi người tham gia. Tổ hợp tác Dệt thổ cẩm của buôn Kla đã ra đời với 18 người, chuyên sản xuất các sản phẩm thêu, dệt truyền thống của người Êđê.

Giờ đây, căn nhà của chị lúc nào cũng rộn rã tiếng nói cười của chị em trong buôn khi cùng dệt thổ cẩm. Bằng đôi tay khéo léo, sự kiên trì vượt khó, người phụ nữ này đã truyền lửa cho mọi người cùng giữ nghề truyền thống, có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Việt Bảo