Ngân hàng Nhà nước TPHCM đề xuất cơ chế nhằm tránh độc quyền vàng miếng

Nhằm tránh tạo ra độc quyền và lợi ích nhóm cho các đơn vị kinh doanh vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM đề xuất chỉnh sửa bổ sung Nghị định 24. Trong đó, tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý về thị trường, công tác thanh tra, kiểm tra,...

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, giá vàng không ngừng biến động trong thời gian qua, có những giai đoạn liên tiếp lập đỉnh mới, phá vỡ đỉnh cũ. Nhằm tránh tạo ra độc quyền và lợi ích nhóm cho các đơn vị kinh doanh vàng miếng tự niêm yết giá, NHNN chi nhánh TPHCM đề xuất chỉnh sửa bổ sung Nghị định 24.

Theo Ngân hàng Nhà nước TPHCM, Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng thời gian qua đã mang lại những kết quả tích cực, quan trọng đối với thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần chống USD hóa, vàng hóa trong nền kinh tế. Tuy nhiên sau hơn 10 năm thực hiện, đã và đang xuất hiện những tồn tại, hạn chế và khó khăn vướng mắc.

Cụ thể, chênh lệch ngày càng cao giữa giá vàng thế giới và trong nước, gây những yếu tố tâm lý nhất định đến thị trường, đến người dân và nhà đầu tư, đặc biệt mỗi khi thị trường vàng biến động mạnh. Những phát sinh tồn tại hạn chế từ thị trường đòi hỏi nhà điều hành nâng cao hiệu quả công tác quản lý về thị trường, giá vàng, nguyên liệu đầu vào, về công tác thanh tra, kiểm tra, về công tác truyền thông…. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM đã có kiến nghị, đề xuất cụ thể liên quan đến việc quản lý thị trường vàng và chỉnh sửa, bổ sung Nghị định 24.

Mỹ Tho -

Đỗ Khoan