Điểm báo 26/1: Nên hiểu thế nào về 'gạo cứu đói dịp Tết'?

Nên hiểu thế nào về 'gạo cứu đói dịp Tết'?; Xét tuyển sớm: Nên hay không?; Nhà nước không nhất thiết độc quyền vàng miếng; Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm thất nghiệp... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 26/1.

NÊN HIỂU THẾ NÀO VỀ 'GẠO CỨU ĐÓI DỊP TẾT'? 

Thông tin về những địa phương cấp tỉnh xin rút khỏi danh sách xin Chính phủ cấp gạo cứu đói dịp Tết đang được nhiều người quan tâm. Nên hiểu thế nào về 'gạo cứu đói dịp Tết'? là tiêu đề bài viết trên báo Tuổi trẻ.

Chuyện xin gạo cứu đói dịp Tết gần như đã thành thông lệ từ nhiều năm qua. Nếu nhìn vào danh sách 16 tỉnh "xin gạo" dịp Tết năm nay thì Quảng Trị, Quảng Bình vừa xin rút không phải là hai tỉnh có nguồn thu ngân sách lớn như một số tỉnh còn lại. Hai tỉnh này đều cho rằng, có thể cân đối nguồn lực tại địa phương để lo Tết cho bà con. Vì vậy, cần hiểu một cách rõ ràng khoản hỗ trợ này. Theo Tuổi trẻ, nếu chỉ vì thể diện địa phương mà từ chối sự hỗ trợ, chắc chắn sự thiệt thòi lớn nhất lại thuộc về phía hàng vạn hộ dân đang khốn khó. Nhưng cũng đừng coi nguồn lực quốc gia này là "bình sữa" để níu kéo về cho mình, bởi sẽ rất không công bằng cho những nơi đang khó khăn thực sự. Chính phủ cần có biện pháp giám sát cụ thể để biết nơi nào đang gặp khó cần hỗ trợ, nơi nào chưa cần thiết để ngưng cấp phát.    

XÉT TUYỂN SỚM: NÊN HAY KHÔNG?     

Còn khoảng 6 tháng nữa tới kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều cơ sở giáo dục đại học thông báo nhận hồ sơ xét tuyển sớm bằng phương thức xét học bạ THPT. Phương thức này không mới nhưng thí sinh cần cẩn trọng để tránh “trượt oan”. Bài viết trên báo Giáo dục và Thời đại.

Xét tuyển sớm thuộc quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thí sinh cần cẩn trọng khi đăng ký tham gia dự tuyển sớm bằng phương thức này, ngay cả khi được cơ sở đào tạo công bố trúng tuyển. Những năm trước, nhiều thí sinh nhận thông báo trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm nên nảy sinh tâm lý chủ quan. Thay vì quá chú tâm đến phương thức xét tuyển sớm, thí sinh nên tập trung học tập tốt để có kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024 như mong đợi. Thực tế cho thấy, với nhiều thí sinh xét tuyển và trúng tuyển sớm không mang nhiều ý nghĩa vì cùng lúc các em nộp hồ sơ xét tuyển vào một số trường khác nhau. Thậm chí, có thí sinh xét tuyển nhiều đợt nên trúng tuyển nhiều lần, dẫn đến phân vân khi quyết định “chốt” ngành, trường học.

NHÀ NƯỚC KHÔNG NHẤT THIẾT ĐỘC QUYỀN VÀNG MIẾNG

Trước tình trạng mất cân đối cung cầu, giá vàng luôn là chủ đề được quan tâm khi có lúc chênh với thế giới tới 20 triệu đồng. Về chủ đề này, báo điện tử VnExpress có bài viết “Nhà nước không nhất thiết độc quyền vàng miếng”.

Do chủ trương chống vàng hóa nên từ năm 2014, Ngân hàng Nhà nước không nhập vàng về để sản xuất vàng miếng và lấy SJC là thương hiệu vàng miếng quốc gia. VnExpress trích dẫn ý kiến ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, vàng là hàng hóa thông thường, mọi người đều có thể sử dụng và Nhà nước không nhất thiết phải độc quyền. Với tâm lý tích trữ của người dân, cung vàng không có, trong khi cầu có thực, nên dẫn tới tình trạng mất cân đối cung - cầu, đẩy giá kim loại quý tăng cao. Điều này cũng dẫn tới bất cập khác của thị trường là liên thông giữa trong nước và thế giới. ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, nên xem xét cho phép nhiều doanh nghiệp tham gia vào sản xuất vàng miếng. Khi cung được tự do, cạnh tranh bình đẳng thì người dân tiếp cận vàng tích lũy dễ hơn và không còn tình trạng khan hiếm nữa    

NGĂN CHẶN TRỤC LỢI BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Từ năm 2015 đến nay, số đối tượng tham gia và được thụ hưởng các chế độ Bảo hiểm thất nghiệp không ngừng tăng qua các năm. Tuy nhiên, cùng với gia tăng số người hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì tình trạng trục lợi bảo hiểm thất nghiệp cũng trở lên phổ biến. Bài viết trên báo Đại Đoàn Kết.  

Nếu người lao động nghỉ việc cũng mất toàn bộ 100% tiền lương, chỉ để hưởng 60% tiền lương. So sánh lợi ích thì người lao động sẽ thấy việc hưởng trợ cấp thất nghiệp là việc làm không đúng đắn.Theo báo Đại Đoàn Kết, để ngăn chặn tình trạng trục lợi bảo hiểm thất nghiệp, nhiều giải pháp đã được đề xuất, trong đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp là vô cùng cần thiết. Thông qua công cụ này sẽ giúp hạn chế trục lợi, gian lận. Đặc biệt, các quy định về bảo hiểm tự nguyện được kiến nghị cần phải sửa đổi chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó cũng cần truyền thông cho người lao động và doanh nghiệp để họ nắm rõ hơn về các quy định, từ đó người lao động không vi phạm các chính sách về bảo hiểm thất nghiệp.     

Truyền hình Quốc hội Việt Nam