Nga cảnh báo đanh thép nếu Mỹ cấp bom chùm cho Ukraine

"Nếu Mỹ cấp bom chùm cho Ukraine, quân đội Nga sẽ buộc phải dùng đến vũ khí tương xứng để đáp trả lực lượng Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu phát biểu với các phóng viên khi tới thăm một nhà máy quốc phòng ở Cộng hòa Tatarstan ngày 11/7.

Ông Shoigu nhấn mạnh: "Nga cũng sở hữu bom chùm trong mọi trường hợp. Vũ khí này của chúng tôi thậm chí hiệu quả hơn của Mỹ, với tầm hoạt động lớn hơn và đa dạng hơn".

Theo ông Shoigu, quân đội Nga đã chuẩn bị sẵn các biện pháp nhằm bảo vệ lực lượng khỏi bom chùm của Mỹ ở Ukraine.

Bộ trưởng Shoigu lưu ý, giống Mỹ, Ukraine, Nga không ký vào Công ước về bom chùm. Mặt khác, ông khẳng định Moscow tránh sử dụng loại vũ khí này trong cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine do "nhận thức được mối đe dọa mà nó có thể gây ra đối với dân thường".

Trước đó, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc ngày 7/7 xác nhận Mỹ sẽ cung cấp bom chùm cho Ukraine trong gói viện trợ quân sự mới trị giá 800 triệu USD.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói, kế hoạch cấp bom chùm cho Ukraine được phê chuẩn sau quá trình thảo luận, tham vấn kỹ lưỡng của chính quyền Tổng thống Joe Biden với quốc hội và các đồng minh, cũng như dựa vào tình hình thực tế ở chiến trường Ukraine. Ông cũng nhấn mạnh, Ukraine đã cam kết rằng họ sẽ sử dụng loại vũ khí này một cách thận trọng để giảm thiểu rủi ro cho dân thường.

(*) Nguồn: RT

Hoàng Yến