Mỹ xem xét tấn công mục tiêu của Houthi tại Yemen

Quân đội Mỹ đang xem xét tấn công các mục tiêu của Houthi ở Yemen, trong bối cảnh ít nhất bốn công ty vận tải biển lớn trên thế giới đã đình chỉ hoạt động qua Biển Đỏ trong 72 giờ qua, do mối đe dọa tấn công từ Houthi.

Sau khi xung đột nổ ra ở Gaza, lực lượng Houthi đã phát động chiến dịch cướp tàu thương mại, tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái để đáp trả hoạt động quân sự của Israel, cũng như sự hỗ trợ của các cường quốc phương Tây dành cho Tel Aviv.

Truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết họ ngày càng lo ngại về những nỗ lực của nhóm vũ trang Houthi nhằm phá hoại thương mại toàn cầu. Chỉ trong ngày 16/12 vừa qua, các tàu chiến của Mỹ và Anh hoạt động ở Biển Đỏ đã bắn hạ trên 10 máy bay không người lái bị nghi ngờ do Houthi phóng đi trên vùng biển này. Tuy nhiên, hiện tại Washington đang kiềm chế để tránh gây ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở khu vực Trung Đông. 

Biển đỏ vốn là tuyến đường biển huyết mạch của thế giới, nơi lưu chuyển khoảng 10% tổng lượng thương mại toàn cầu. Trong tuần qua, phong trào Houthi tiếp tục tấn công bằng tên lửa hành trình vào nhiều tàu thương mại quốc tế tại khu vực này. Hành động của Houthi có nguy cơ làm tăng đáng kể chi phí vận chuyển thương mại, vì các tàu thương mại phải chọn giải pháp thay thế là đi vòng quanh châu Phi, cộng thêm từ 8 đến 10 ngày, hàng nghìn hải lý và hàng triệu USD chi phí nhiên liệu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

Q.T