Mỹ sẽ đáp trả Iran ra sao sau vụ 3 lính Mỹ thiệt mạng ở Jordan?

Mỹ sẽ đáp trả và có những hành động cần thiết để bảo vệ binh sĩ nước này. Đây là khẳng định của Washington sau sự việc 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, hàng chục người bị trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Jordan vào cuối tuần qua.

Đêm 28/1 (giờ địa phương), Tháp 22, một tiền đồn nhỏ của Mỹ tại Jordan, nằm gần biên giới Syria, bị tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và 34 người bị thương. Tổng thống Mỹ Joe Biden ngay lập tức tuyên bố “Mỹ sẽ đáp trả”, đồng thời cáo buộc các nhóm do Iran hậu thuẫn hoạt động ở Syria và Iraq đứng sau vụ tấn công.

Ngày 29/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định, Mỹ sẽ có những hành động cần thiết để bảo vệ binh sỹ nước này.

SỨC ÉP TỪ NỘI BỘ NƯỚC MỸ

Twitter cựu Tổng thống Donald Trump: “Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một căn cứ quân sự của Mỹ ở Jordan đánh dấu một ngày khủng khiếp với nước Mỹ. Cuộc tấn công trắng trợn này là hậu quả khủng khiếp và bi thảm do sự yếu đuối của ông Joe Biden”.

Twitter bà Nikki Haley: “Điều này sẽ không xảy ra nếu ông Joe Biden không quá yếu đuối trong cách đối phó với Iran. Chúng ta nên đáp trả bằng toàn bộ sức mạnh của Mỹ”.

Twitter Mitch McConnell: “Chúng ta không thể tiếp tục đáp trả hành động tấn công bạo lực này bằng sự do dự và biện pháp nửa vời”.

Twitter Dan Sullivan: “Cuộc tấn công đã cho thấy sự nguy hiểm trong chính sách xoa dịu của chính quyền Biden với Iran trong 3 năm qua và là sự thất bại của chính quyền trong việc ban hành các biện pháp răn đe trong khu vực”.

MỸ SẼ ĐÁP TRẢ RA SAO?

Theo giới quan sát, giờ đây, Washington phải đối mặt với bài toàn làm thế nào để phản ứng mạnh mẽ hơn sau vụ tập kích mà không khiến căng thẳng leo thang vượt khỏi tầm kiểm soát.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam