Nga, Ukraine đổ tiền sản xuất máy bay không người lái

Xung đột ở Ukraine đang bước sang mùa đông thứ hai, với chiến sự có chiều hướng giảm do tình hình thời tiết không thuận lợi. Cả Nga và Ukraine đang tăng cường sử dụng máy bay không người lái, hạn chế đụng độ trực tiếp, nhằm bảo tồn lực lượng cho các chiến dịch vào mùa xuân.

"Shark" là một máy bay không người lái do Ukraine sản xuất với công nghệ tiên tiến, đóng vai trò tấn công và trinh sát trong chiến đấu, dòng máy bay này đã mang lại nhiều lợi thế cho quân đội Ukraine.

Thậm chí, một chiếc máy bay không người lái nhỏ gọn có thể bắn hạ cả một chiếc xe bọc thép.

Với chi phí ước tính khoảng 50.000 USD, Shark là 1 chiếc máy bay không người lái đáng tin cậy, hiệu quả và dễ sử dụng.

Tuy nhiên, nhiều binh sĩ lo ngại ưu thế này đang ngày càng bị hạn chế, khi Nga cũng đang tăng cường sản xuất các thiết bị tương tự, khi các thiết bị của Nga đang gây ra những thiệt hại đáng kể cho quân đội Ukraine.

Cả hai bên đều đang tăng cường khả năng sản xuất máy bay không người lái của mình. Một doanh nghiệp nhà nước của Nga hồi tháng 5 cho biết, nước này đã đặt mục tiêu sản xuất 3,000 chiếc máy bay không người lái mỗi tháng.

Đáp lại, hồi tháng 10 vừa qua, phía Ukraine cho biết nước này đặt mục tiêu sản xuất hàng chục nghìn máy bay không người lái vào cuối năm nay. Tuy nhiên, với việc nhiều nước như Mỹ đang cân nhắc giảm viện trợ cho Ukraine, chưa rõ liệu Ukraine có thể tiếp tục cạnh tranh với Nga về công nghệ này hay không.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

QT