Mỹ, NATO kêu gọi Israel tuân thủ các quy tắc về chiến tranh

Cộng đồng quốc tế đang hết sức lo ngại về tình hình ở dải Gaza khi thương vong đang tiếp tục gia tăng do các cuộc không kích của Israel. Trước khả năng Israel tiến hành các hành động quân sự quyết liệt hơn để đáp trả lực lượng Hamas, Mỹ và NATO kêu gọi nước này hạn chế thương vong đối với dân thường.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hối thúc giới chức Israel tuân thủ các quy tắc quốc tế về chiến tranh, sau khi Tel Aviv gỡ mọi hạn chế và thề tiêu diệt Hamas.

Phát biểu trên được ông Biden đưa ra trong cuộc gặp với các lãnh đạo cộng đồng Do Thái tại Mỹ, đánh dấu lần đầu Tổng thống Mỹ kêu gọi Israel kiềm chế trong chiến dịch trả đũa nhóm Hamas.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng khẳng định, mặc dù Israel có quyền tự vệ trước các cuộc tấn công nhưng cần bảo vệ sinh mạng cho thường dân.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa qua tuyên bố "gỡ bỏ các hạn chế" trong cuộc chiến với Hamas, nhấn mạnh Tel Aviv sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để hủy diệt đối phương. Một trong những động thái của quân đội Israel sau tuyên bố này là ngừng chiến thuật "gõ nóc nhà", vốn được áp dụng để hạn chế thương vong dân thường trong các đòn không kích nhằm vào Dải Gaza.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T