Các kịch bản về khả năng Israel đưa quân vào dải Gaza

Hôm qua (9/10), Bộ trưởng Quốc phòng Israel ra lệnh bao vây toàn diện dải Gaza, bao gồm cả lệnh cấm nhiên liệu, thực phẩm cho khu vực đang có khoảng hơn 2 triệu người sinh sống. Israel cũng đồng thời tập trung quân và trang thiết bị và huy động 300 ngàn quân dự bị.

Những động thái này báo hiệu về khả năng xảy ra một cuộc tấn công mặt đất quy mô lớn vào dải Gaza và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mới đây đã khẳng định rằng, sự đáp trả của Tel Aviv đối với vụ tấn công của Hamas hôm 7/10 sẽ là chưa từng có. 

ISRAEL SẼ DỐC TOÀN LỰC TRONG CUỘC CHIẾN VỚI HAMAS

Phát biểu sau cuộc họp nội các vào ngày hôm qua 9/10, Thủ tướng Israel Netanyahu khẳng định, các cuộc tập kích nhằm vào dải Gaza mới chỉ là sự khởi đầu.

Trong một tuyên bố riêng rẽ vào ngày hôm qua, ông Netanyahu cũng khẳng định, “những gì Hamas sớm nếm trải sẽ khó khăn và khủng khiếp”, và phản ứng của Tel Aviv trong những ngày tới sẽ “vang vọng trong tâm trí” của đối phương qua nhiều thế hệ. Điều này dự báo khả năng chính quyền của ông Netanyahu sẽ dốc toàn lực trong cuộc chiến với Hamas

KHẢ NĂNG VỀ MỘT CUỘC TẤN CÔNG TRÊN MẶT ĐẤT?

Các khí tài quân sự cùng binh lính Israel đang tập hợp ở biên giới với dải Gaza. Với số lượng binh sĩ và chất lượng trang thiết bị quân sự vượt trội, quân đội Israel là bên chiếm ưu thế trong trường hợp tiến hành một cuộc tấn công trên mặt đất vào dải Gaza.

Theo tờ Telegraph, có ba khả năng quân đội Israel có thể thực hiện. Khả năng thứ nhất, là một cuộc tấn công hạn chế vào phía bắc dải Gaza, với mục đích hạn chế thương vong đối với dân thường, trong khi sử dụng không kích đối với các mục tiêu quan trọng.

Khả năng thứ 2 là một tấn công rộng hơn qua hướng từ miền Bắc và miền Trung dải Gaza, nhưng tránh giao tranh ở khu vực miền Nam gần biên giới với Ai Cập, bởi nguy cơ xung đột leo thang trong khu vực.

Khả năng thứ 3 là một tấn công đa hướng nhằm vào dải Gaza, kết hợp đổ bộ bằng đường thuỷ.

Theo giới phân tích, thách thức mà quân đội Israel gặp phải là môi trường giao tranh trong đô thị. Khi đó, các xe thiết giáp sẽ gặp bất lợi và các cuộc xung kích thường sẽ do các nhóm bộ binh dẫn đầu.

Trong cuộc xung đột vào năm 2014, Israel đã mất 13 binh sĩ trong một trận phục kích tại khu vực đông dân cư Shujeiya ở dải Gaza. Thương vong đối với binh lính và dân thường được dự báo là sẽ rất cao trong trường hợp quân đội Israel tiến vào dải Gaza.

Cuối cùng, bất chấp kết quả chiến dịch quân sự của Israel ra sao, một lực lượng an ninh lớn sẽ phải được duy trì trong nhiều năm ở dải Gaza, để ổn định tình hình. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

 

QT