Mua chung cư mini trái phép, không khác gì ở thuê dài hạn

Sau vụ cháy chung cư mini thương tâm, người dân đã rất hoang mang, lo sợ khi hiểm hoạ cháy nổ trong nhà có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện kinh tế để chuyển đi một nơi ở mới an toàn và rộng rãi hơn. Mức thu nhập ít ỏi khiến họ ngày ngày nơm nớp sống trong căn ccmn không đảm bảo an toàn PCCC. Thậm chí, có nhiều người ngã ngửa khi biết việc mình bỏ ra hàng tỷ đồng mua căn hộ. Nhưng thực tế lại không khác gì đang đi ở thuê dài hạn, trả một cục tiền lớn và ở lâu dài.

Nhà bà Vinh có 5 người đang cùng sống trong căn hộ khoảng 50m2. Thời điểm nghe tin vụ cháy chung cư mini, lo sợ có chuyện chẳng lành, bà tức tức tốc từ Thanh Hoá lên Hà Nội thăm con cháu.  

Nhà đông người, phần lớn là người già và trẻ nhỏ. Mức thu nhập hàng tháng chỉ đủ cho cả nhà chi tiêu dè dặt. Đây cũng là hoàn cảnh chung của nhiều gia đình đang sinh sống trong chung cư mini ở Hà Nội.

Hầu hết chung cư mini ở Hà Nội không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận cho từng căn hộ. Người mua chỉ được giữ bản photo sổ đỏ chung, không thể thế chấp ngân hàng vay vốn làm ăn. Thậm chí, khi chủ chung cư mini đang bị xử lý hình sự, chủ căn hộ cũng không có quyền chuyển nhượng sang tên.

Hà Nội "tấc đất là tấc vàng", việc sở hữu một căn hộ không phải dễ dàng với người lao động thu nhập thấp. Trước khi vụ cháy ở quận Thanh Xuân xảy ra, nhiều người vẫn mơ hồ về số tiền tỷ mình bỏ ra mua nhà, thực tế lại không có ý nghĩa về quyền sở hữu. Và họ vẫn chỉ như sống thuê trong căn hộ chung cư mini của mình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Công Anh -

Công Kiên -

Hà Giang