Một năm vụ nổ đường ống Nord Stream

Hôm nay 26/9 là tròn 1 năm ngày xảy ra các vụ nổ làm hư hỏng đường ống Nord Stream dẫn khí đốt từ Nga sang Châu Âu. Cho đến nay, vụ nổ gây thiệt hại nghiêm trọng này được xác định là hành động "có chủ đích" và dù đã có những cuộc điều tra, nhưng câu trả lời ai là thủ phạm gây ra vụ việc vẫn còn để ngỏ với nhiều giả thuyết.

Một năm trước, vào đêm 26/9/2022, đường ống dẫn khí Nord Stream và Nord Stream 2 đã bị nổ tung ở biển Baltic gần đảo Bornholm của Đan Mạch, gây rò rỉ khí đốt ra biển Baltic, cắt đứt tuyến xuất khẩu khí đốt chính của Nga sang Châu Âu.

Ngày 28/9, Văn phòng Tổng Công tố Nga đã mở cuộc điều tra vụ án liên quan đến hành động khủng bố quốc tế.

Ngày 29/9, Thụy Điển khẳng định có dấu hiệu phá hoại trong vụ việc này.

Giữa tháng 10/2022, truyền thông Châu Âu công bố những bức ảnh dưới nước về đường ống dẫn khí đốt bị hư hỏng. Có dấu vết của chất nổ.

Ngày 27/3/2023, HĐBA LHQ không ủng hộ nghị quyết do Nga và Trung Quốc khởi xướng về một cuộc điều tra quốc tế về hành vi phá hoại đương ống Nord Stream.

Tính đến ngày 25/9/2023, chính quyền Đức, Đan Mạch và Thụy Điển vẫn chưa công bố bất kỳ kết quả điều tra chính thức nào.

Do không có bằng chứng chắc chắn, nhiều giả thuyết khác nhau đã xuất hiện: các thợ lặn của Hải quân Mỹ đã cài đặt các thiết bị nổ dưới đường ống, hay công dân Ukraine thuê du thuyền chở theo chất nổ, hay nghi vấn tàu cứu hộ tàu ngầm của Nga xuất hiện gần địa điểm xảy ra vụ nổ vài ngày…

Tuy nhiên, tất cả các bên đều phủ nhận có liên quan.

Như tất cả đã chìm dưới đáy biển, các cuộc điều tra lâm vào bế tắc, hoặc đã có kết quả nhưng không thể công bố. Vì vậy, thế giới đến nay vẫn không thể biết được thủ phạm đứng sau các vụ nổ là ai.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hồng Nhung -

Anh Tuấn