Mối nguy hại từ thuốc lá điện tử

Hút thuốc lá điện tử không độc hại, hút thuốc lá điện tử cho sành điệu… là suy nghĩ của nhiều bạn trẻ mới trưởng thành. Nhưng thực tế không ít trường hợp bị ngộ độc, tổn thương nội tạng và suýt tử vong bởi những thành phần hóa chất độc hại, thậm chí là có chứa cả chất ma túy gây nghiện. Ghi nhận tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

Được một người bạn giới thiệu, nữ sinh này đã nhanh chóng tiếp cận và sử dụng loại thuốc lá điện tử. Sau một vài lần hút thử thì bị ngộ độc, nữ sinh, được người nhà đưa đến viện trong tình trạng co giật, mất ý thức. 

Nữ sinh bị ngộ độc thuốc lá điện tử; cháu cũng biết đấy là thuốc lá điện tử dạng nặng. Với cả cái tinh dầu bên trong nó không phải thuốc lá điện tử nữa mà nó là cần sa tổng hợp. Thì cái lúc bị sốc cháu vẫn nhận ra và bảo mọi người xung quanh đưa đi cấp cứu”.

Cùng cảnh nhập viện với bạn trẻ này còn có nhiều thanh, thiếu niên khác sau khi sử dụng thuốc lá điện tử bị rối loạn tri giác, lờ đờ. Thậm chí có trường hợp sùi bọt mép, hôn mê sâu.
 
Thế nhưng, hiện nay thuốc lá điện tử vẫn được bày bán và quảng cáo trên mạng internet mà không bị kiểm soát,  là nguyên nhân khiến giới trẻ tiếp cận sử dụng ngày càng nhiều.

Vì thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất phối trộn, thậm chí là bị lợi dụng để sử dụng ma túy và đối tượng hướng đến là học sinh, sinh viên nên có nhiều quốc gia đã cấm hoàn toàn. Luật phòng chống tác hại của thuốc lá của Việt Nam đã và đang điều chỉnh tốt đối với các loại thuốc lá truyền thống. Thế nhưng, thuốc lá điện tử dường như đang nằm ngoài phạm vị điều chỉnh của các điều luật. Đã đến lúc, các cơ quan chức năng vào cuộc và có các chế tài để kiểm soát mặt hàng này vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho người dân.

Tiến Dũng -

Như Huỳnh -

Thế Anh