Hải Phòng: Đánh sập đường dây mua bán thuốc lá điện tử chứa chất ma túy

Thuốc lá điện tử chưa được cấp phép nhập khẩu, quảng cáo và bán ở Việt Nam. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều đối tượng vẫn bất chấp pháp luật, tìm cách tuồn thuốc lá điện tử từ bên kia biên giới vào nội địa.

Mới đây, Công an thành phố Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt phá đường dây mua bán thuốc lá điện tử xuyên quốc gia do một nhóm đối tượng trú trên địa bàn thành phố cầm đầu. Điều đáng nói, trong nhiều loại thuốc lá này có chứa chất ma túy độc hại.

Hơn 54.000 điếu thuốc lá điện tử cùng nhiều tang vật khác đã bị thu giữ khi lực lượng Công an Hải Phòng đột kịch vào tụ điểm chuyên mua bán thuốc lá điện tử trên địa bàn. Hàng ngàn thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xử, không hóa đơn chứng từ, trên các điếu thuốc còn ghi chằng chịt chữ tượng hình, đang được đóng thành từng kiện chờ giao cho khách

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng còn phát hiện hơn 56,000 điểu thuốc lá điện tử với trị giá lên gần 6 tỷ đồng, đang được cất giấu tại nhà kho của các đối tượng.

 Đáng chủ ý, trong đó có 93 sản phẩm mang nhãn hiệu Legend Chill và 16 sản phẩm nhãn Itapod được xác định có chứa thành phần chất ma túy ADB-Butinaca.

Theo các chuyên gia, chất ADB-Butinaca là một loại ma túy mới. Trước đây chưa nằm trong danh mục cấm của chính phủ. Loại chất này được tạo ra từ việc phun tấm hóa chất. Nếu để tách biệt, loại chất này khá bình thường. Nhưng khi trộn vào nhau, sử dụng vào cơ thể mới chuyển hóa thành ma túy, thậm chỉ là ma túy kịch độc, tác động trực tiếp vào thần kinh trung ương, gây ra ảo giác mạnh. Trước sự nguy hiểm của hợp chất này, ngày 25/8/2022, Chính phủ đã đưa loại hợp chất này vào danh mục ma túy và tiền chất bổ sung trong doanh mục ma túy ở Việt Nam.

Hiện 3 đối tượng chủ chốt trong đường dây đã bị bắt, hàng chục đối tượng bị triệu tập. Cơ quan công an thành phố Hải Phòng đang phối hợp với các đơn vị liên quan mở rộng điều tra đến những đối tượng có hành vi tiếp tay và các cơ sở đã thực hiện giao dịch mua bán thuốc lá điện tử trong vụ án này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam