Mạng xã hội phát huy sức mạnh trong vận động tranh cử tại Argentina

Argentina sẽ tiến hành tổng tuyển cử bầu Tổng thống vào ngày 22/10 tới. Trước thềm bầu cử, mạng xã hội đang trở thành đấu trường sôi động để các ứng viên thu hút sự chú ý và ủng hộ của cử tri. Với chi phí thấp và khả năng lan tỏa cao, mạng xã hội dường như đang định hình cách làm chính trị mới tại Argentina.

Một nhóm gồm người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội Argentina đã tập hợp lại để lên kế hoạch cho chiến dịch tranh cử tổng thống Argentina của ứng cử viên Javier Milei bằng các video ngắn trích lời ông Milei hay những hình ảnh vui nhộn trên các nên tảng như titok hay mạng xã hội X.

Chiến dịch tuyên truyền được đánh giá là thiếu sự nghiêm túc so với một chiến dịch bầu cử truyền thống, nhưng lại thu hút được sự quan tâm của những người trẻ tuổi.

Ông Milei đã vượt lên 2 ứng cử viên khác là Bộ trưởng kinh tế Peronist Sergio Massa và cựu bộ trưởng an ninh Patricia Bullrich, để giành được vị trí đứng đầu  trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ vào tháng 8 vừa qua. Thành công này đã khiến  các ứng cử viên khác cũng bắt đầu đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội.

Massa và Bullrich đều vượt qua Milei về số người theo dõi trên mạng xã hội X, những quan điểm và hashtag của 2 ứng cử viên này gần đây cũng trở thành xu hướng trên nền tảng mạng xã hội này.

Nhưng trên TikTok, vốn phổ biến trong giới trẻ, ứng cử viên Milei có tới 1,4 triệu người theo dõi, vượt xa số người theo dõi của ông Massa và  bà Bullrich lần lượt là 60.100 và 215.000 người.

Các cuộc thăm dò gần đây ​​cho thấy ông Milei có thể sẽ tiếp tục đứng đầu trong cuộc bỏ phiếu trong tháng 10 này, mặc dù niềm tin vào các dự báo này rất thấp sau khi đã không dự đoán được kết quả bỏ phiếu sơ bộ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kim Ngọc -

Anh Tuấn