Lạm phát tại Argentina tăng cao kéo theo tệ nạn cướp bóc

Tại Argentina, tình trạng bất ổn về kinh tế khi lạm phát ở mức gần 116% trong những ngày qua đã kéo theo những hệ lụy trong xã hội như tệ nạn cướp bóc. Đây được cho là cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất 2 thập kỷ ở quốc gia Nam Mỹ này.

Đoạn phim từ một đài truyền hình địa phương cho thấy các kệ hàng bị phá hủy, thực phẩm và rác vương vãi trên sàn. Một vụ cướp bóc siêu thị đã xảy ra ở thị trấn Moreno, cách thủ đô Buenos Aires 36km. Chính quyền địa phương đã bắt giữ 56 người có liên quan đến vụ cướp siêu thị này.

Một số chính trị gia Argentina trong đó có Hạ nghị sĩ Javier Milei, ứng viên Tổng thống Argentina đã có bài đăng trên nền tảng X lên án vụ việc.

Tình trạng cướp bóc có mối liên hệ chặt chẽ đến tỉ lệ lạm phát tăng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại Argentina. Trên các kệ hàng ở cửa hàng tiện lợi hay trong siêu thị, nhiều người cảm thấy sốc khi nhìn vào bảng giá mà trong đó chi phí một số mặt hàng đã tăng tới 60% chỉ trong chưa đầy 1 tháng.

Các mặt hàng như kem và món tráng miệng có mức tăng vọt cao nhất. Nguyên nhân chủ yếu từ việc Ngân hàng Trung ương in tiền ồ ạt, cộng thêm cuộc xung đột Nga-Ukraine đẩy vật giá leo thang. Lượng tiền trong lưu thông ở Argentina đã tăng gấp 4 lần trong 23 năm cầm quyền đầu tiên của tổng thống Alberto Fernandez - theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương nước này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T