Lực lượng mỏng nên không hoàn thành thanh tra dự án có sử dụng vốn đầu tư công

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thanh tra ngày 7/11, qua chất vấn, nhiều vấn đề tồn tại được chỉ rõ, nhiều giải pháp khả thi được đề xuất nhằm thực hiện tốt chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực… Đặc biệt là công tác thanh tra đối với các dự án có sử dụng vốn đầu tư công được nhiều ĐBQH quan tâm, chất vấn.

Một trong những nội dung nóng được nhiều ĐBQH quan tâm đó là công tác tổ chức thanh tra chuyên đề, thanh tra thường xuyên liên quan đến các dự án có sử dụng vốn đầu tư công không hiệu quả, lãng phí; dự án trọng điểm liên quan đến lĩnh vực điện, than, dầu khí chậm tiến độ; dự án công trình đưa đất không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng theo Nghị quyết 74 của Quốc hội không đạt yêu cầu đề ra.

Trả lời vấn đề này, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, thực hiện nghị quyết 74 của Quốc hội, Thanh tra Chính phủ đã và đang tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thanh tra nội dung này là thanh tra thường xuyên, do lực lượng mỏng mà không thực hiện thanh tra chuyên đề. Chính vì lẽ đó nên không thể hoàn thành thanh tra các dự án có sử dụng vốn đầu tư công như Quốc hội yêu cầu.

Thời gian tới, Thanh tra Chính phủ sẽ đôn đốc và yêu cầu các bộ ngành địa phương, nhất là Bộ Tài chính báo cáo kết quả thanh tra về các nội dung này theo kiến nghị của Đoàn giám sát cũng như Nghị quyết 74 của Quốc hội, cùng với kết quả của Thanh tra Chính phủ để tổng hợp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam