Giải pháp thu hút đầu tư dự án giao thông

Giải pháp nào để phá băng nguồn vốn đầu tư tư nhân cho hạ tầng giao thông là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra ngay từ đầu phiên chất vấn sáng nay 7/11 với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Đại biểu Phạm Thuý Chinh - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đặt vấn đề: Nếu nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào các dự án đối tác công tư (PPP) lên đến 70%  để thu hút nhà đầu tư thì dễ trở thành một hình thái khác của đầu tư công. Vấn đề hiện nay là Nhà nước phải thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: Hiện nhiều nước không quy định về trần vốn góp, về tỷ lệ vốn góp của Nhà nước. Nhà nước có thể tham gia tới 70 - 80% với dự án có lưu lượng phương tiện thấp, nhưng với dự án lưu lượng phương tiện cao, lại có thể chỉ từ 20 - 30%.

Liên quan đến giải pháp tháo gỡ những tồn đọng của 8 dự án BOT theo nghị quyết 62 của Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương tranh luận: Việc cắt giảm lợi nhuận của nhà đầu tư, hoặc đàm phán để giảm vốn ngân hàng sẽ có thể gây mất lòng tin đối với các dự án BOT.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam