Luật Đất đai sửa đổi – Cơ hội phát triển du lịch vùng cao

Có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch trải nghiệm. Nhưng do nhiều vướng mắc về đất đai nên tốc độ phát triển du lịch ở Lào Cai chưa tương xứng với tiềm năng. Luật Đất đai (sửa đổi) 2024 được xem là “cơ hội vàng” sẽ tháo gỡ nút thắt, khơi thông nguồn lực từ đất, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch.

Homestay ở thị xã Sa Pa buộc phải tháo dỡ, qui định hiện hành thì là xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Do quy hoạch và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc nên nhiều hộ dân ở vùng cao rơi vào tình cảnh không thể thể làm được thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Luật Đất đai 2024 với nhiều quy định chi tiết về cấp sổ đỏ cho hộ gia đình đang sử dụng đất không có giấy tờ trước ngày 01/7/2014 . Điều này sẽ giúp người dân có cơ hội để phát triển các mô hình du lịch sinh thái.

Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 là có nhiều điểm mở về việc sử dụng đất đa mục đích. Cụ thể, tại điều 248 của Luật này quy định sửa đổi một số điều của Luật Lâm nghiệp, trong đó cho phép chủ rừng được liên kết, xây dựng công trình phục vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng đặc dụng . Điều này sẽ tạo cú hích rất lớ n cho các địa phương có tiềm năng về phát triển du lịch như Lào Cai.

Luật đất đai sửa đổi 2024 là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai. Đây cũng là cơ sở để các tỉnh miền núi khai thác tốt tiềm năng về đất đai và văn hóa bản địa để thu hút đầu, phát triển du lịch. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc