Lô viện trợ đầu tiên tới dải Gaza sau gần hai tuần

Đoàn xe chở hàng viện trợ đầu tiên từ Ai Cập đã tới Dải Gaza sau gần hai tuần Israel tuyên bố phong tỏa hoàn toàn khu vực. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhận định các chuyến hàng viện trợ "mang ý nghĩa sống còn" cho dân thường tại Dải Gaza, cần tới được vùng đất bị chiến sự tàn phá càng sớm càng tốt.

Các xe tải chở hàng viện trợ đã di chuyển vào Gaza qua cửa khẩu Rafah từ Ai Cập sau gần hai tuần chờ đợi để phân phát viện trợ y tế và lương thực. Các xe tải đã được các tổ chức viện trợ kiểm tra trước khi đi vào khu vực phía nam Gaza, bao gồm các thị trấn Rafah và Khan Younis, nơi hàng trăm nghìn người mất nhà cửa sau các cuộc không kích không ngừng nghỉ của Israel đang trú ẩn.

Liên Hợp Quốc cho biết đoàn xe chở hàng cứu sinh sẽ được Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine tiếp nhận và phân phối với sự đồng ý của Hamas. Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết cần ít nhất 100 xe tải viện trợ mỗi ngày và bất kỳ hoạt động viện trợ nào cũng phải bền vững ở quy mô lớn. Đây là một yêu cầu cao hiện nay khi Israel thực hiện các cuộc oanh tạc cả ngày lẫn đêm, tàn phá toàn bộ các khu vực đông dân cư. Trước khi xung đột bùng nổ, trung bình mỗi ngày có khoảng 450 xe tải viện trợ đến Gaza. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

QT