Lở đất tấn công làng Trung Quốc, 21 người chết

Ngày 13/8, Cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp Tây An cho biết, lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn xảy ra tại làng Uy Tử Bình, thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây đã khiến 21 người đã thiệt mạng, 6 người vẫn mất tích.

Thảm họa xảy ra vào khoảng 18h ngày 11/8, phá hủy 2 ngôi nhà, gây hư hại đường, cầu, nguồn cung điện và các hạ tầng khác. Nhân chứng cho biết, một số du khách đã bị lũ cuốn trôi. Ngay lập tức, Trung Quốc đã triển khai gần 1.000 nhân viên cứu hộ tới Uy Tử Bình và sơ tán 186 người đến nơi an toàn.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất vẫn ở mức cao khi bão Khanun suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đổ bộ tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc vào tối 11/8. Theo CCTV, mưa lớn gây nguy cơ ngập lụt các thành phố trũng thấp trong tỉnh như An Sơn, nơi gần 18.000 người đã được sơ tán. Lượng mưa trong đêm tại Liêu Ninh cao nhất 52mm mỗi giờ, với 4 hồ chứa đều vượt giới hạn.

Trung tâm Kiểm soát và Cứu trợ lũ lụt, hạn hán Quốc gia và Bộ Tình trạng khẩn cấp Trung Quốc đã họp khẩn ngày 13/8 để thảo luận các biện pháp phòng ngừa và ứng phó lũ lụt tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng như Liêu Ninh, Thiểm Tây, Thiên Tân và Trùng Khánh.

(*) Nguồn: Reuters, China Daily

Lan Phương