Litva dùng xe cũ 15 năm tuổi để đưa đón Tổng thống Ukraine

Ukrainska Pravda hôm 16/7 đưa tin, trong khi nhiều khách mời dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva di chuyển bằng những chiếc ôtô sang trọng đời mới, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lại được Cơ quan An ninh Nhà nước Litva (VAT) cung cấp cho chiếc Mercedes Benz đã 15 năm tuổi.

Giải thích về sự khác biệt này, quan chức VAT Paulus Nemira cho biết, dù chiếc xe chở Tổng thống Ukraine là đời cũ nhưng nó là chiếc an toàn nhất mà Litva sở hữu.

Theo ông Nemira, chiếc Mercedes Benz 15 tuổi vẫn hoạt động tốt, xe được bọc thép các phía và có kính chống đạn, giúp bảo vệ người ngồi bên trong khỏi đạn bắn hoặc các vụ nổ. Xe cũng có khả năng cung cấp oxy và ngăn ngạt khói trong trường hợp nguy hiểm. Ngoài ra, ông không cung cấp thêm chi tiết thiết kế của chiếc xe vì lý do an ninh.

Quan chức này nhấn mạnh, điều quan trọng không phải năm sản xuất mà là khả năng bảo vệ của xe; và cho biết thêm, những chiếc xe như vậy thường được sử dụng trong các chuyến thăm song phương chính thức.

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra hôm 11/7 và 12/7 tại Vilnius, Litva. Nước chủ nhà Litva không thể cung cấp toàn bộ xe bọc thép cho tất cả lãnh đạo tham dự hội nghị, nên cơ quan an ninh của nhiều nước đã tự điều động xe chuyên dụng của họ. Ví dụ, Tổng thống Mỹ dùng chiếc Cadillac bọc thép, lãnh đạo Anh, Đức, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ cũng mang theo xe riêng.

(*) Nguồn: Pravda

Mai Phương