• 1102 lượt xem
  • 12:38 02/01/2024
  • Kinh tế

Lào Cai khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm

Điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, nghề trồng dâu, nuôi tằm đã mang đến thu nhập ổn định cho người dân vùng cao. Có thời điểm, diện tích trồng dâu tằm ở Lào Cai lên đến hàng trăm héc-ta, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên diện tích đã bị thu hẹp. Tỉnh Lào Cai đang khuyến khích người dân và doanh nghiệp, từng bước khôi phục nghề trồng dâu, nuôi tằm.

Tất bật những công đoạn cuối cùng trước khi xuất bán lô kén tằm, gia đình chị Duyên phấn khởi vì sản phẩm làm ra đến đâu được doanh nghiệp thu mua hết đến đó. Sau một thời gian dài bị gián đoạn thì nay kén tằm được thu mua với giá cao, tăng gấp 2 đến 3 lần so với thời điểm trước dịch.

Là một trong những vùng trồng dâu tằm với quy mô lớn của huyện Bảo Yên, xã Việt Tiến đang nỗ lực khôi phục các diện tích dâu tằm đã có từ trước. Toàn xã hiện có 8 héc-ta trồng dâu tằm với 12 hộ tham gia. Địa phương đặt mục tiêu sẽ nâng diện tích gieo trồng lên 25 đến 30 héc-ta dâu tằm vào năm 2024.

Để khuyến khích người dân trồng dâu tằm, tỉnh Lào Cai đang khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, liên kết với người dân theo chuỗi bao tiêu sản phẩm. Khi các hộ tham gia trồng mới sẽ được nhà nước, Hợp tác xã hỗ giống, phân bón và kỹ thuật. Nhờ tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu nên mỗi héc-ta, người dân sẽ thu lợi từ 100 đến 120 triệu đồng.

Đảm bảo liên kết chặt chẽ giữa người dân và doanh nghiệp nhằm tạo vùng trồng dâu tằm bền vững. Từ đó, đưa dâu tằm trở thành cây trồng chủ lực từng bước xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng cao.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc