Giáo viên vùng cao khó khăn về chỗ ở

Với những giáo viên công tác xa nhà, đặc biệt là giáo viên tại các trường ở vùng sâu, vùng xa, mong muốn có nơi ăn ở là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, rất nhiều trường học ở vùng cao hiện vẫn chưa có khu tập thể hoặc khu tập thể chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của giáo viên. Để “bám trường, bám lớp”, rất nhiều thầy cô phải thuê trọ bên ngoài.

Vì trường học chưa có khu tập thể dành cho giáo viên nên cô Nguyễn Thị Thơ (Trường THCS Hàm Rồng, thị xã Sa Pa, Lào Cai) được bố trí một phòng ở tại dãy nhà của học sinh bán trú. Tuy nhiên, do diện tích phòng chật hẹp, trong khi số học sinh bán trú ngày càng tăng lên, cô Thơ phải xin ra ngoài thuê trọ để nhường chỗ ở cho học sinh mới.

Tuy nhiên, việc thuê trọ ngoài cũng không hề dễ dàng do các phòng trọ thường ở xa trường học. Tiền thuê nhà cộng với các các khoản chi phí sinh hoạt cao khiến cuộc sống của nhiều giáo viên gặp rất nhiều khó khăn.

Hầu hết các trường học ở Lào Cai đều có giáo viên là người vùng xuôi hoặc sinh sống tại nhiều địa phương khác nhau trong tỉnh. Địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn nên việc thu hút giáo viên lên công tác vùng cao càng khó khăn hơn. Nếu tình trạng nơi ở cũng không được đáp ứng thì nguy cơ giáo viên chuyển công tác hoặc bỏ nghề sẽ là rất lớn.

Đảm bảo điều kiện về nơi ở là nhu cầu thiết yếu, giúp giáo viên bớt khó khăn và yên tâm công tác, từ đó dành nhiều công sức và trí tuệ để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục vùng cao.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc