Kon Tum: Niềm vui của đồng bào người Mơ Nâm khi được giao đất ở

Nhiều hộ đồng bào Mơ Nâm tại thôn Đắk Loom, xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum là những người đầu tiên của tỉnh Kon Tum được thụ hưởng chính sách hỗ trợ đất ở theo dự án của chương trình Mục tiêu Quốc gia về phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025 sau khi được tháo gỡ vướng mắc về hướng dẫn thực hiện. Qua đó cho thấy nỗ lực của Nhà nước trong việc chăm lo đời sống người đồng bào DTTS tại Tây Nguyên. Ghi nhận của phóng viên THQH tại Kon Tum.

Vợ chồng anh A Tia và chị Y Biet, người dân tộc Mơ Nâm, xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum là một trong những hộ đầu tiên của huyện Kon Plông được cấp đất ở từ nguồn vốn của chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS. Sau nhiều năm kết hôn, sinh con nhưng vẫn phải sống chung với bố mẹ nên có thể hiểu niềm vui của vợ chồng anh A Tia khi sắp được ra ở riêng.

Theo quy định mỗi đối tượng thụ hưởng được cấp 100m2 đất thổ cư, trị giá 44 triệu đồng. Nếu hộ nào tự tìm mua được đất với giá rẻ hơn 44 triệu thì số tiền dư sẽ được dùng mua vật tư dựng nhà, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tối đa về các thủ tục dưới sự giám sát và đôn đốc của tổ giám sát thôn, trưởng thôn và người có uy tín. 

Theo rà soát thì hiện nay toàn huyện Kon Plông đang có 138 hộ đồng bào DTTS đang thiếu đất ở, chính quyền địa phương đang tích cực củng cố hồ sơ của các hộ này đồng thời tìm kiếm quy hoạch vị trí, diện tích đất phù hợp, phấn đấu đến năm 2025 giải quyết được 100% trường hợp thiếu đất ở. Góp phần giúp các hộ đồng bào DTTS được an cư, cải thiện môi trường sống.

Ngọc Duy -

Việt Bảo