Kon Tum: Nước sạch đã về với đồng bào Bana ở huyện Kon Rẫy

Sau nhiều năm vất vả đi tìm nguồn nước để sử dụng hàng ngày, người đồng bào Bana nhất là phụ nữ và trẻ em tại xã Đắk PNe, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum đã được giải phóng sức lao động nặng nhọc của việc đi gánh nước, giúp họ có thêm thời gian để học tập và tham gia vào sản xuất, đồng thời đảm bảo được vệ sinh, phòng chống các bệnh đường ruột vì được thụ hưởng nguồn nước sạch và an toàn. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội tại Kon Tum.

Xã Đắk PNe, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum có gần 97% người đồng bào DTTS, trong đó đồng bào người Bana chiếm 70%. Vì là xã đặc biệt khó khăn nên suốt nhiều năm qua bà con nơi đây, nhất là phụ nữ và trẻ em phải rất vất vả để đi gánh nước về sinh hoạt cho gia đình. Những khó khăn, vất vả và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm của bà con khi phải băng rừng lội suối tìm nguồn nước đã được giải quyết khi Nhà nước hỗ trợ 1 tỷ đồng xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung.

Để đảm bảo vệ sinh nguồn nước, bà con đã tự giác phân công, thành lập tổ bảo vệ cho các công trình nước sạch đảm bảo sử dụng hiệu quả và lâu dài.

Không chỉ có xã Đắk PNe được thụ hưởng nguồn nước sạch, những năm qua được sự hỗ trợ của các chính sách Nhà nước, đến nay huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum đã xây mới hàng chục công trình nước sinh hoạt tập trung tại các xã giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt hợp vệ sinh, góp phần đảm bảo sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng ngàn hộ đồng bào DTTS tại địa phương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy -

Việt Bảo