Kon Tum: Hàng chục hộ dân không ở tái định cư vì thiếu đất sản xuất

Khu tái định cư Pa Cheng, thuộc xã Đắk Long, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum mặc dù đã được đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2020 nhưng đến nay vẫn có hàng chục hộ dân không đến ở vì không đủ đất sản xuất gây lãng phí các công trình đầu tư và khó khăn trong công tác quản lý nhân khẩu, phân bổ chế độ chính sách và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Dự án quy hoạch bố trí dân cư xã Đắk Long, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum đã kết thúc nhiều năm nhưng có đến 42/126 hộ dân không đến ở vì cho rằng so với mục tiêu dự án ban đầu được duyệt là 2 ha/hộ nhưng thực tế trung bình mỗi hộ chỉ được cấp 0,5ha là không thoả đáng, vì vậy 42 hộ dân này hàng ngày lên khu tái định cư canh tác sau đó quay lại làng cũ sinh sống, trồng trọt trên diện tích đất còn sót lại sau khi Nhà nước di dời làm thuỷ điện.

Theo tìm hiểu của phóng viên việc mỗi hộ dân chỉ nhận được 0,5 ha đất sản xuất là đúng theo quyết định số 34/2018 của UBND tỉnh Kon Tum dựa vào thực trạng quỹ đất hạn hẹp của địa phương. Tuy nhiên với diện tích này mà người dân trồng café chăm sóc hiệu quả, giá cả tốt thì cũng chỉ thu được khoảng 40 triệu/năm chưa tính chi phí, quá ít để trang trải đời sống của một hộ có trung bình 5 người. Trước mắt chính quyền địa phương cũng chỉ có thể tuyên truyền vận động người dân an cư rồi mới lạc nghiệp.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Đắk Long cho biết, việc 42 hộ dân nói trên không chịu đến ở cố định tại khu tái định cư sẽ khiến họ mất nhiều quyền lợi về các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào DTTS của Nhà nước, không đủ điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, bên cạnh đó chính quyền địa phương cũng gặp khó trong công tác quản lý.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy -

Việt Bảo