Kiếm tiền triệu mỗi ngày bằng việc tìm thông tin trên mạng xã hội

Tội phạm không gian mạng đang có nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các đối tượng lừa đảo nắm rất rõ thông tin của bị hại. Việc lộ lọt thông tin cá nhân phần lớn là do sự chủ quan của người dùng, nhưng cũng có không ít sự lộ lọt xảy ra từ những đơn vị thu thập và quản lý thông tin. Trước tình hình trên, trong các phiên chất vấn, giải trình của Quốc hội, nhiều kiến nghị, giải pháp cũng đã được đặt ra.

Từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, việc mua bán dữ liệu cá nhân đã được rao bán công khai trên gần chục group thế này, với sự tham gia của khoảng 50.000 người. Một admin tiết lộ, đã kiếm tiền triệu mỗi ngày chỉ bằng việc tìm kiếm thông tin trên facebook.

Từ đầu năm đến nay, cơ quan công an đã ghi nhận hàng trăm vụ việc liên quan đến mua bán dữ liệu cá nhân trên không gian mạng. Trong đó, một số vụ án có sự tiếp tay của những cá nhân đang làm nhiệm vụ thu thập và quản lý thông tin.

Ngay trong các kỳ họp Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự băn khoăn về tính bảo mật các dữ liệu cá nhân.

Thực tế cho thấy, ý thức bảo vệ dữ liệu thông tin của người dân chưa cao. Hành lang pháp lý chưa phù hợp với thực tiễn, dữ liệu cá nhân vẫn chưa được xem là tài sản, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe.

Trước sự gia tăng của tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 13 về bảo vệ dữ liệu cá nhân tạo thêm hành lang pháp lý trong bảo vệ dữ liệu cá nhân và xử lý các vi phạm về dữ liệu cá nhân; bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể dữ liệu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam