Chỉ bằng cuộc gọi, người phụ nữ bị đối tượng giả danh công an lừa hơn 5 tỷ đồng

Thời gian qua đường dây nóng Truyền hình Quốc hội nhận được phản ánh của nhiều người dân là nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng. Theo Bộ Công an tình trạng lừa đảo trên không gian mạng cũng có nhiều diễn biến phức tạp.

Phổ biến nhất là mô hình giả danh cơ quan thực thi pháp luật như công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện đến cho nạn nhân, đe dọa nạn nhân đang dính vào một vụ án hình sự ma túy, rửa tiền, khủng bổ, gây tại nạn giao thông. Bắt đầu từ hôm nay 24/8, Truyền hình Quốc hội Việt Nam sẽ có loạt bài phản ánh về các chiêu trò lừa đảo này để góp phần cảnh báo đến cử tri. 

Sau 3 ngày liên tiếp nhận những cuộc gọi đe dọa từ nhóm đối tượng giả danh là công an, viện kiểm sát. Người phụ nữ này đã mất hơn 5 tỷ đồng, vì tin vào kịch bản mà các đối tượng đã tạo dựng

Điều đáng nói, trong các vụ việc tương tự thì các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân gửi tiền vào số tài khoán mà các đối tượng chỉ định. Thì trong những vụ việc gần đây, các đối tượng đã tạo website giả mạo có chứa mã độc để đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoảng ngân hàng, mã OTP. Đồng thời kích hoạt dịch vụ internet Banking, Smart Banking và rút toàn bộ số tiền mà nạn nhân không hề hay biết.

6 tháng đầu năm, hệ thống Giám sát, dự đoán và ngăn chặn tấn công mạng phát hiện 1,4 triệu website, đường link chứa mã độc, thì ngành ngân hàng chiếm trên 40%.

Gần đây, trong buổi tiếp xúc cử tri tại tỉnh Hưng Yên, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đưa ra cảnh báo về những diễn biến phức tạp của các loại tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. Thống kê mỗi năm thiệt hại mà loại tội phạm này gây ra chiếm khoảng 0,13% GDP cả nước.

Một trong những nguyên nhân của các loại tội phạm trên không gian mạng gia tăng là do tình trạng lộ lọt, mua bán thông tin cá nhân. Vẫn còn tình trạng sim rác, thủ tục mở tài khoảng ngân hàng đang còn nhiều sơ hở. Công tác phối hợp đấu tranh của các đơn vị liên quan đến loại tội phạm này cũng chưa chặt chẽ.

Hàng nghìn tỷ đồng, tương đương với 0,13% GDP cả nước mà loại tội phạm trên không gian mạng gây ra, đúng là không nhỏ. Theo các chuyên gia, một trong những hình thức, chiêu trò của loại tội phạm này là gọi điện liên tục, đe dọa nạn nhân. Nhằm bào mòn khả năng phán đoán để lừa đảo. Chúng tôi sẽ tiếp tục vấn đề này vào bản tin tiếp theo.  

Duy Hoàn -

Quang Anh -

Thế Anh