Kiểm soát khí thải xe máy – Cần lộ trình, cơ chế phù hợp

Giao thông Vận tải là một trong những ngành sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phát thải khí nhà kính lớn tại nước ta. Tỉ lệ khí phát thải trong giao thông là xấp xỉ khoảng 20% trong tổng lượng khí thải nhà kính. Nếu căn cứ vào kịch bản phát triển thông thường, lượng khí thải CO2 trong lĩnh vực giao thông sẽ tăng 6-7% mỗi năm và đạt 90 triệu tấn vào năm 2030. Trong đó, xe máy đang là phương tiện giao thông phổ biến nhất của người dân Việt Nam.

Việc kiểm soát khí thải mô tô, xe máy đang là vấn đề cấp bách để giảm thiểu ô nhiễm môi trường hiện nay. Và mới đây, quy định về kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ đã được Bộ GTVT lấy ý kiến người dân cũng như các cơ quan bộ ngành. 

Nhìn thẳng vấn đề ô nhiễm môi trường thì việc kiểm soát khí thải xe cơ giới, đặc biệt là xe máy rất cần thiết. Chỉ tính riêng ở Hà Nội, số lượng xe máy cao gấp nhiều lần so với ô tô. Theo số liệu thống kê từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thành phố có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000, chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, để kiểm soát khí thải những chiếc xe đó theo quy định của dự thảo Luật giao thông đường bộ lại là bài toán khó. 

Từ năm 2010, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương kiểm soát khí thải xe máy định kỳ hàng năm. Trong đó, hai đô thị lớn nhất là Hà Nội và TP.HCM được giao hoàn thiện mạng lưới cơ sở kiểm định, mục tiêu đến năm 2015 có 80 - 90% lượng xe máy được kiểm định tiêu chuẩn khí thải. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, các chương trình, đề án này vẫn chưa thể thực hiện trên thực tiễn. Trong khi đó, việc sử dụng xe cũ dù đã được sửa chữa nhưng vẫn thường không bảo đảm điều kiện an toàn. Nếu sử dụng để chở hàng cồng kềnh, nặng, người điều khiển không làm chủ được tốc độ thì nguy cơ gây tai nạn giao thông là rất cao. Việc luật hoá kiểm soát khí thải xe máy là điều sớm muộn chúng ta cần phải làm để bảo vệ môi trường, tuy nhiên làm như thế nào, lộ trình ra sao thì cần tính toán kĩ lưỡng. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thảo Nguyên -

Khánh An -

Việt Hà