Khuyến khích điện mặt trời mái nhà tự dùng tại công sở, nhà ở

Sau Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đang trình Chính phủ Dự thảo đề xuất chỉ ưu tiên khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu tại hộ dân, công sở, chưa khuyến khích tại các cơ sở khác đang hoạt động dịch vụ và sản xuất, có mức tiêu thụ điện lớn.

Dự thảo nêu quy định các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà tại tại nhà ở, công sở, trụ sở của doanh nghiệp để sử dụng tại chỗ, tức là tự sản, tự tiêu và không mua bán được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điện.

Các công sở thuộc cơ quan hành chính sự nghiệp, bộ, ngành sẽ được ngân sách ưu tiên bố trí vốn khi lắp đặt loại năng lượng này.

Các tổ chức, cá nhân đầu tư và sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà được miễn hoặc giảm các loại thuế, phí; được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định của pháp luật.

Tại sao chưa ưu tiên phát triển điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp?

Tuy nhiên, khi Dự thảo được công bố đã nhận về nhiều ý kiến khác nhau. Một số chuyên gia cho rằng, cách tiếp cận của Bộ Công Thương là tương đối an toàn, tính toán kỹ lưỡng. Nhưng nhiều bộ, ngành và doanh nghiệp lại cho rằng chính sách chưa đủ tính hấp hẫn. Kèm theo đó cũng có những kiến nghị nên mở rộng cơ chế ưu đãi phạm vi, đối tượng lắp đặt như các khu vực: trường học, khu nghỉ dưỡng, khu công nghiệp, trang trại, nhà kho…

Về vấn đề này, đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương cho rằng, việc chưa đưa ra cơ chế phát triển điện mái nhà ở khu công nghiệp, bệnh viện, trường học không thể nói là cấm, mà chỉ là chưa ưu tiên phát triển ngay, cần được xem xét, tính toán trên cơ sở phát triển các nguồn điện khác trong tổng cơ cấu nguồn điện, nhằm khai thác nguồn điện năng lượng tái tạo phân tán và không phải đầu tư nâng cấp lưới điện phân phối và đặc biệt là bảo đảm cho hệ thống điện vận hành an toàn. Bên cạnh đó, mái nhà ở khu công nghiệp, bệnh viện, trường học đều là những nơi có diện tích lớn, có thể lắp đặt được từ 1MW tới 10MW. Việc đầu tư quy mô lớn như vậy cần nhiều điều kiện về vốn, an toàn kỹ thuật, phòng chống cháy nổ, trạm biến áp, đường dây truyền tải nội bộ, quản lý nhân sự vận hành.

Trước các vấn đề đó, đại diện Cục Điện lực và NLTT cũng nhấn mạnh việc mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ sẽ được nghiên cứu trong các quy định sau này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Thanh -

Kim Thoa -

Hiền Trang