Khi trạm dừng nghỉ "đi sau" cao tốc

Theo quy định của pháp luật, trạm dừng nghỉ là hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tuy nhiên, do ngân sách hạn chế, hạng mục mục này được tách ra làm dự án riêng để đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Việc thiếu trạm dừng nghỉ cùng với hàng loạt bất cập tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao, gây mất an toàn và tai nạn giao thông.

Đa số các tài xê lưu thông trên những tuyến cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ đều cảm thấy bất tiện. Theo tiêu chuẩn quốc gia về thiết kế đường cao tốc ban hành năm 2012, đường cao tốc phải có trạm dừng nghỉ. Nhưng do các trạm dừng nghỉ là hạng mục phải huy động nguồn xã hội hóa nên 4,5 năm qua, trạm dừng nghỉ không phải quy định bắt buộc.

Bên cạnh đó, Quy chuẩn 115 vừa ban hành trong năm nay cũng không quy định phải có trạm dừng nghỉ. Ngoài ra, thủ tục xây dựng trạm dừng nghỉ cần phải qua nhiều bước phức tạp chưa hấp dẫn nhà đầu tư.

Khởi công các tuyến cao tốc đồng bộ với việc đầu tư hạ tầng giao thông, trong đó có trạm dừng nghỉ, bảo đảm khi thông xe cao tốc, việc vận hành trạm dừng nghỉ đã sẵn sàng là hạng mục rất quan trọng, bắt buộc. Đảm bảo quy định tài xế không được chạy liên tiếp quá 2 - 3 giờ đồng hồ. Chỉ khi các quá trình trên khởi hành đồng bộ, khi đó chúng ta sẽ không còn chứng kiến cảnh cao tốc đã "chạy" mà trạm dừng nghỉ mới ở tình trạng "khởi động".

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

 

Khánh An -

Hoàng Minh