Khuất tất việc hỗ trợ bò cho hơn 100 hộ nghèo tại Kon Tum

Xã Ngọk Wang , huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum có 108 hộ dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được thụ hưởng dự án hỗ trợ bò cái sinh sản của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 và Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, khi nhận bò thì người dân cho rằng đó chỉ là bê con, thậm chí có hộ còn kiên quyết không nhận vì bò quá nhỏ và gầy yếu.

Gia đình anh A Trương ở thôn Đăk Duông ( Đắc -  Duông) thuộc diện hộ mới thoát nghèo. Cuối tháng 11 vừa qua, khi UBND xã Ngọk Wang tổ chức trao bò sinh sản của Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hoá sinh kế cộng đồng. Gia đình anh kiên quyết không nhận. Với lý do, con bò được cấp giá rất cao nhưng khi nhận thì chỉ là con bê con gầy gò ốm yếu. Sau đó, gia đình anh được xã cấp 9 triệu đồng để tự tìm bò trong làng để mua. Với 9 triệu đồng, A Trương vui mừng vì đã mua được con bò to gần gấp đôi con mà xã cấp trước đó.

Nhiều con bò được cấp trong đợt này, có một số con vừa nhận về đã đổ bệnh chết. Theo thông báo của Uỷ ban nhân dân xã Ngọk Wang, toàn bộ số bò sinh sản cấp cho dân đợt này nặng từ 140 kg – 170kg, trị giá 16,5 triệu đồng/con. Các hộ dân nhận bò sẽ phải đối ứng 35%, khoảng 5,7 triệu đồng, trả trong vòng 2 năm. 

Lãnh đạo xã Ngọk Wang thì cho rằng, việc cấp bò đảm bảo các điều kiện được phê duyệt cũng như trên tinh thần đã thông báo với người dân về trọng lượng của bò. Việc bò gầy yếu là do người dân thiếu kinh nghiệm chăm sóc dẫn đến nhiều khả năng làm bò chậm phát triển.

 Quan điểm của lãnh đạo xã là thế, song sau buổi làm việc với phóng viên, UBND xã Ngọk Wang đã vội vã tiến hành cấp đổi lại bò cho bà con. Câu hỏi được đặt ra là, nếu bò được cấp đúng với kế hoạch đã phê duyệt thì có cần phải vội vã cấp đổi lại như vậy hay không? Với hơn 100 con bò đã được cấp để triển khai thực hiện Dự án có còn điều gì khuất tất? 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đình Đại