Không thực hiện điều chỉnh kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2023

Cũng trong sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến đối với 2 nội dung phân bổ, điều chỉnh "Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương" năm 2023; và việc giao kế hoạch vốn Chương trình phục hồi, bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn Ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Theo tờ trình của Chính phủ, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 được Quốc hội quyết nghị là hơn 711.684 tỷ đồng, trong đó đã phân phân bổ cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương hơn 708.252 tỷ đồng, chưa phân bổ 3.432 tỷ đồng.

Chính phủ trình UBTVQH xem xét, quyết định phân bổ hơn 3.307 tỷ đồng năm 2023 cho 3 bộ, cơ quan trung ương và 6 địa phương để thực hiện 10 dự án thuộc Chương trình phục hồi đã đủ thủ tục đầu tư. Đồng thời, đề nghị điều chỉnh giảm gần 4.755 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công vốn Ngân sách Trung ương trong nước và 446 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài nguồn Ngân sách Trung ương năm 2023 giữa các bộ, ngành, địa phương. Huỷ dự toán số vốn hơn 1.614 tỷ đồng gồm vốn Chương trình phục hồi và từ nguồn thu sắp xếp, xử lý nhà đất của Bộ Tài nguyên và Môi trường không thể phân bổ.

Qua thảo luận, xem xét, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất về việc phân bổ kế hoạch đầu tư vốn Ngân sách Trung ương năm 2023 để thực hiện 10 dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, không thực hiện điều chỉnh kế hoạch vốn Ngân sách Trung ương năm 2023 giữa các bộ cơ quan trung ương, địa phương do đã quá thời hạn điều chỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị chính phủ rút kinh nghiệm, đôn đốc, tổng hợp, kịp thời báo cáo Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, khắc phục việc chậm trễ trong việc phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công như hiện nay.

Cũng trong chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về việc bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2023 cho các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương; bổ sung kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2023 cho các bộ, cơ quan trung ương và một số nhiệm vụ tài chính ngân sách khác.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

Thanh Nga -

Anh Đức -

Vũ Hiếu