Không thể trông chờ vào tăng học phí

Thảo luận tại tổ sáng nay, các đại biểu kiến nghị Quốc hội cần sớm có các cơ chế chính sách để các trường đại học tự chủ có thêm nguồn thu khác, chứ không chỉ trông chờ vào tăng học phí.

Đại biểu Đinh Tiến Dũng cho biết, Trung ương đã ban hành nghị quyết về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, song đến nay việc triển khai trên thực tế vẫn còn lúng túng. Đặc biệt là việc tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập liên quan mật thiết đến cuộc sống của người dân như y tế, giáo dục. Ông Dũng chia sẻ cách làm sáng tạo, hiệu quả của Hà Nội khi thí điểm việc tự chủ trong các trường học.

Đại biểu Đỗ Đức Duy đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục quan tâm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tồn tại kéo dài thuộc thẩm quyền đã được Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội chỉ ra từ nhiều kỳ họp. Cụ thể như việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 81 về thu và quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Thời gian qua, các trường đại học tự chủ gặp nhiều khó khăn khi nguồn thu chủ yếu dựa vào học phí; một số quy định về pháp luật chưa đồng bộ, chưa thúc đẩy tự chủ đại học. Tình trạng này sẽ còn khó khăn hơn khi chúng ta thực hiện cải cách tiền lương vào năm tới, bởi nguồn thu của các trường không tăng nhưng chi cho lương và các chi phí khác sẽ tăng theo. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Phan Hằng -

Hồng Dũng -

Cao Hoàng