Lúng túng trong tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập

Vấn đề tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập cụ thể là khó khăn trong việc tự chủ tài chính, lúng túng trong đảm bảo chất lượng và thu nhập của người lao động cũng là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội thảo luận ở Tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Lấy ví dụ từ Đại học quốc gia Hà Nội, đại biểu Lê Quân cho rằng, nhà trường đang gặp khó khăn trong vấn đề tự chủ. Chi thường xuyên và biên chế đều giảm, bài toán đổi mới cải cách, phát triển ngành nghề lĩnh vực mới lại vấp phải việc đảm bảo thu nhập và các điều kiện làm việc cho đội ngũ nhà giáo.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, vấn đề đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập đã được đề ra trong Nghị quyết 19 của Trung ương nhưng việc triển khai đang vướng. Mấu chốt là phải có được hệ thống định mức, đơn giá.

Từ đây, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố cũng gợi mở cách làm riêng của Hà Nội, đó là đưa ra giá thí điểm về giáo dục, họp thống nhất trong Thành ủy, HĐND thành phố quyết định ra Nghị quyết để áp dụng thí điểm. Đến nay khoảng 300 trường các cấp học toàn thành phố đang thí điểm, với mục tiêu chuyển từ cấp ngân sách sang đặt hàng, rồi chuyển dần sang tự chủ.

Khắc Phục -

Cao Hoàng