Khoảng trống pháp lý trong quản lý thuốc lá điện tử

Trong những năm gần đây, giới trẻ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng ngày một gia tăng. Số ca ngộ độc do sử dụng thuốc lá thế hệ mới này cũng tăng theo. Dù đã có khuyến cáo những dòng sản phẩm này có nhiều chất độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng tiêu cực hơn cả thuốc lá thường, thế nhưng không ít bạn trẻ vẫn bỏ ngoài tai. Nhiều trường hợp sử dụng thuốc lá điện tử còn phải nhập viện điều trị.

Có thời điểm, chỉ trong một ngày tại Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai tiếp nhân tới 5 trường hợp bị ngộ độc do hút thuốc lá điện tử. Nữ sinh này mới ngoài 20 tuổi trước khi được đưa đến viện xuất hiện tình trạng co giật, mất ý thức.

Bởi những chất độc hại của thuốc lá điện tử nên nước ta vẫn chưa cấp phép kinh doanh. Các sản phẩm này chủ yếu là hàng lậu, chưa có chính sách quản lý.

Tại buổi tọa đàm bàn về “Thực trạng thuốc lá mới và giải pháp bảo về sức khỏe cộng động” do báo Đại biểu Nhân dân tổ chức, các đại biểu Quốc hội, cũng rất quan ngại về khoảng trống pháp lý với thuốc lá điện tử.

Thuốc lá thế hệ mới rõ ràng đang chưa có quy định pháp luật nào điều chỉnh. Vì vậy, đại biểu đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc và có các chế tài để kiểm soát mặt hàng này vì mục tiêu sức khỏe lành mạnh cho cộng đồng. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tiến Dũng -

Minh Quốc