Khiếu kiện đông người gia tăng và diễn biến phức tạp

Chiều 14/12, Báo cáo về tình hình tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2023, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là các đoàn khiếu kiện đông người.

Trong tháng 10 và tháng 11, Các cơ quan của Quốc hội đã tiếp nhận được và xử lý đối với 4.469 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến. Qua phân loại, có 73 đơn đủ điều kiện xử lý và đã chuyển 39 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Nội dung đơn thư, khiếu nại tố cáo chủ yếu kiên quan đến bồi thường đất đai tại các dự án, vi phạm hợp đồng mua bán chung cư hay kiện doanh nghiệp ép sản lượng với công nhân ở một số địa phương như Thanh Hòa, Hà Nội, Nghệ An.

Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội  tổ chức giám sát đối với một số vụ việc phức tạp, kéo dài,  đề nghị các địa phương phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan hữu quan ở Trung ương tổ chức tiếp, đối thoại tại địa phương, chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền thụ lý.  Thông tin, kết quả giải quyết đề nghị khẩn trương báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trần Tiến -

Anh Đức -

Như Huỳnh