Khiếu kiện đông người vẫn diễn biến phức tạp

Trước đó, vào sáng nay, Báo cáo về tình hình tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội trong tháng 9 năm 2023, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết vẫn còn xảy ra tình trạng chậm giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri ở một số Bộ, ngành, địa phương. Bênh cạnh đó, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là các đoàn khiếu kiện đông người.

Trong tháng 9/2023, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp 291 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 290 vụ việc và có 23 lượt đoàn đông người. Qua tiếp công dân, đã ban hành văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 34 vụ việc.

Tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng 8. Trong đó, nổi lên 04 vụ việc khiếu kiện đông người có dấu hiệu phức tạp như: Vụ việc khoảng 100 công dân, đại diện cho những người tham gia kháng chiến trên địa bàn tỉnh Thái Bình bị ngừng hưởng chế độ, chính sách đã tập trung đông người đi khiếu kiện, căng băng rôn, khẩu hiện, gây phức tạp về an ninh, trật tự; vụ việc công nhân đình công, nghỉ việc tập thể để phản đối doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội và tự ý cắt giảm lao đông tại Công ty May Thiên Thành FiveStar, Công ty Cổ phần Kỹ Thuật Công nghệ Sài Gòn – Techgel và  Công ty TNHH Nobland.

Trong tháng 9, Ban Dân nguyện đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội  tổ chức giám sát đối với một số vụ việc phức tạp, kéo dài, Trong đó nổi lên vụ việc kiến nghị của Hiệp hội phát triển cá nước lạnh tỉnh Lâm Đồng liên quan đến tình trạng nhập khẩu cá tầm sai với giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước gây thiệt hại lớn đến ngành nuôi cá tầm trong nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trần Tiến