Giải quyết vấn đề về điều chỉnh hành vi xã hội là quá trình dài hơi

Sáng 11/10, tại phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 09/2023, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm nhất trí với 3 báo cáo.

Về việc giải quyết các đơn thư, mức độ và chất lượng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc cho rằng, kết quả giải quyết đối với những nội dung liên quan đến điều chỉnh hành vi của xã hội, của người dân là quá trình dài hơi, pháp luật cho phép điều chỉnh mang tính từ động viên, hướng dẫn cho đến cưỡng chế thực hiện. Tuy nhiên, để hình thành nên ý thức cũng là quá trình và phải được điều chỉnh dần.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc nhìn nhận, hiện có những vấn đề theo trình tự luật định làm kéo dài, thời gian điều chỉnh, xử lý lâu. Do vậy cần đôn đốc xử lý, giải quyết.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hà Lan