Còn hơn 290 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5 chưa được giải quyết

Cũng trong sáng 11/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 9 năm 2023; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5; Quốc hội khóa XV; Báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, mặc dù đến nay đã quá thời hạn trả lời nhưng vẫn còn 291 kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5 chưa được giải quyết, trả lời.

Theo Báo cáo của Ban Dân nguyện, Đã có 775/1.054 kiến nghị của cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ 5 được giải quyết, trả lời, tăng thêm 744 kiến nghị được trả lời so với tháng 8.

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn trả lời nhưng vẫn còn 291 kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5 vẫn chưa được giải quyết, trả lời, trong đó, một số bộ, ngành còn tồn đọng số lượng lớn như: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế...

Lý giải cho việc chậm trả lời kiến nghị của cử tri, đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng, việc xác minh trả lời về chính sách với thương binh liệt sĩ rất phức tạp và mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, việc xây dựng trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của một số Bộ ngành còn chậm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân hoặc dẫn đến các địa phương chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện. Đơn cử như Bộ Y tế chưa hoàn thiện và trình ban hành chính sách về hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân các xã ATK cách mạng.

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận cố gắng của Chính phủ và các Bộ ngành trong giải quyết kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng các kiến nghị của cử tri còn chậm hoặc chưa trả lời cần có các kiến nghị cụ thể, phân tích rõ khó khăn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục tập trung giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri có hiệu quả, quyết liệt hơn, nhất là thủ tục xin ý kiến của các bộ ngành cần được đơn giản hóa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trần Tiến -

Quang Sỹ -

Anh Đức