Khai thác thuỷ sản gặp khó, trông chờ vào nuôi trồng

Hiện nay, việc khai thác thuỷ sản đang gặp nhiều khó khăn do nguồn lợi đang dần cạn kiệt. Thực trạng trên khiến nguồn nguyên liệu thuỷ sản thiếu hụt nghiêm trọng, vì thế, ngành thuỷ sản đang rất trông chờ vào việc nuôi trồng để bù đắp lại nguồn nguyên liệu bị thiếu hụt này. Ghi nhận tại tỉnh Kiên Giang.

Anh Sơn, một người chuyên đi thu mua thuỷ sản cho biết, nếu như trước kia, mỗi chuyến đi, anh thu mua được gần 500 tấn thuỷ sản thì giờ chỉ còn khoảng 150 đến 170 tấn.

Theo thống kê của tỉnh Kiên Giang, sản lượng thuỷ sản khai thác được trong 11 tháng qua ước chỉ 403 ngàn tấn, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm trước. Khai thác không hiệu quả, chi phí nhiên liệu cao, thiếu nhân công nên số lượng tàu thuyền ra khơi đánh bắt ngày càng giảm.

Trái ngược với mảng khai thác, mảng nuôi trồng thuỷ sản tỉnh Kiên Giang lại đang có 1 năm bứt phá. Thống kê cho thấy, sản lượng nuôi trồng tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước với sản lượng thu hoạch là hơn 336 ngàn tấn. Nuôi trồng đang bù đắp rất nhiều cho sản lượng khai thác bị thiếu hụt. Chính quyền tỉnh Kiên Giang khuyến khích người dân tăng sản lượng và mở rộng vùng nuôi, còn người dân thì cũng có nhiều kiến nghị để tháo gỡ khó khăn, giúp việc nuôi trồng ngày càng phát triển.

Khi ngư trường ngày càng cạn kiệt thì giải pháp chuyển sang nuôi trồng thuỷ sản là hướng đi hiệu quả không chỉ của riêng tỉnh Kiên Giang mà còn cho cả nước. Hiện nhiều địa phương ven biển đã phát huy tiềm năng mặt nước biển, tăng cường triển khai nuôi trồng thuỷ sản và dần hình thành những vùng nuôi chuyên canh, ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trung Hiếu