Gỡ “thẻ vàng” IUU và bài toán khai thác thủy sản bền vững

Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) vừa kết thúc chuyến làm việc tại Việt Nam. Liệu Việt Nam có thể đạt mục tiêu gỡ thẻ vàng IUU trong lần đánh giá thứ 4 của EC hay không? Đây là một trong những vấn đề nóng được các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ 4.

Tổ 4 gồm các đại biểu thuộc đoàn Hải phòng, Thừa Thiên Huế, Lai Châu, Bà Rịa - Vũng Tàu. Các đại biểu cho biết, qua khảo sát tại các địa phương, việc chuyển từ nghề cá nhân dân sang nghề cá có trách nhiệm đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhiều nơi quản lý tốt tàu cá ra vào bến và nâng cao được tỷ lệ truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác, nhưng cũng còn những địa phương chưa quyết liệt trong việc xử lý các khuyến nghị của đoàn thanh tra EC.

Đã 6 năm kể từ khi nhận thẻ vàng IUU của Đoàn thanh tra Ủy ban châu Âu, Việt Nam vẫn đang nỗ lực không ngừng để chống lại hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, hướng tới gỡ thẻ cho toàn ngành. Tuy nhiên, các đại biểu cũng thẳng thắn nêu rõ, nếu lần này được gỡ “thẻ vàng” thì ngành thủy sản Việt Nam có thể vẫn phải đối mặt với nguy cơ tương tự ở các thị trường khác ngoài EU. Vì vậy cần nỗ lực phát triển ngành nuôi trồng và khai thác hải sản bền vững bằng nhiều giải pháp quyết liệt hơn. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam