Khai mạc trưng bày giới thiệu làng nghề thổ cẩm Xí Thoại Phú Yên

Chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), tại Trung tâm thông tin Di sản Phố cổ Hà Nội, 28 phố Hàng Buồm, Hà Nội đã tổ chức lễ khai mạc trưng bày giới thiệu về làng nghề thổ cẩm Xí Thoại, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, với mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị nghề thủ công truyền thống, quảng bá nét đẹp văn hoá địa phương. Chương trình thu hút nhiều người dân, du khách quốc tế đến tham quan và trải nghiệm.

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân được hình thành từ năm 1945, ban đầu xuất hiện ở các hộ gia đình, cá nhân tự sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, dần dần được ưa chuộng và mở rộng buôn bán ở các thôn trên địa bàn xã Xuân Lãnh và các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh. Mỗi hoa văn được dệt lên vải thể hiện cho từng bản sắc riêng của dân tộc nơi đây. 

Thời gian qua, huyện Đồng Xuân đã tạo điều kiện cho các thành viên tổ dệt thổ cẩm tham gia các lớp đào tạo nghề, xúc tiến thương mại, hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm thị trường, quảng bá hình ảnh sản phẩm gắn liền với thương hiệu của làng nghề, đồng thời hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, và hiện nay, đã có 40 hộ tham gia vào sản xuất dệt thổ cẩm.

Với gần 80 năm hoạt động, làng nghề dệt thổ cẩm thôn Xí Thoại đã sản xuất ra nhiều sản phẩm đa dạng để phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch, giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định với nhiều mặt hàng, tạo thành chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Minh Ngọc -

Lê Giang